Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Các lỗi thường gặp trong mày tính

Written By Trần Hữu Hạnh on Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015 | 23:46

Ngày nay một chiếc máy tính PC hay 1 chiếc máy tính sách tay không còn xa lạ với mọi người. Song không phải bất kỳ người dùng nào cũng có thể nhận biết đâu là máy bị lỗi, đâu là máy không bị lôi.
Sau đây mình sẽ giới thiệu cho các bạn các lỗi thường gặp trong máy tính, bài viết mình sẽ chia làm 2 phần để tiện các bạn theo dõi

Các lỗi thường gặp trong máy tính, phần 1

1. Máy tự động khởi động lại(reset.)

Nguyên nhân: do ram lỗi, hoặc lỗi do phần mềm
Chúng ta khắc phục như sau:
a. Đối với trường hợp ram bị lỗi : Ram là một thiết bị phần cứng quan trọng của máy tính, ram cũng gây ra rất nhiều lỗi như tự động khởi động lại máy, làm treo máy, không khởi động được máy hay không vào win được
Khắc phục lỗi khởi động lại như sau: ta tháo ram ra lau chùi sạch chân ram và cắm chặt. Nếu máy bạn có 2 thanh ram thì bạn chạy thử từng thanh 1. Ta thử từng ram một nếu vẫn bị thì không phải do ram
b. Lỗi do phần mềm: Lỗi xuất hiện thường do xung đột phần mềm gây nen, đặc biết là các phần mềm diệt virust, các bạn có thể vào safe mode để gỡ bỏ phần mềm diệt virust rồi khởi động lại mày là được. Các bạn cũng có thể download các hotfix của hệ điều hành về vài lên vá lỗi hoặc update windows.
Máy tự động khởi động lại

Máy tự động khởi động lại

2. Máy hay treo hoặc tự động tắt nguồn

Nguyên nhân: do cpu quá nóng, nguồn lỗi, do main hỏng hoặc do ram bị lỗi.
Cách khắc phục:
a. Khắc phục lỗi do cpu quá nóng:
Cpu quá nóng sẽ làm cho máy bị treo, hoặc tắt nguồn để khắc phục lỗi cpu quá nóng ta có thể kiểm tra quạt tản nhiệt của cpu xem có chạy tốt không, kiểm tra xem kem tản nhiệt tiếp xúc  giữa bộ tản nhiệt và cpu còn tốt không. Nếu quản tản nhiệt cho cpu chạy kém ta thay thế quản tản nhiệt khác, nếu keo tạn nhiệt giữ cpu và đế tản nhiệt đã hết không dùng được nữa ta mua lọ keo mới đắt tiền chút bôi vào cpu rồi gắn đế tản nhiệt vào, để khác phục lỗi nóng cpu.
b. Lỗi nguồn: máy bị treo hay tự động tắt nguồn cũng có thể do nguồn điện lỗi khiến cho máy không khởi động được, không nhận ổ CD hay ổ cúng HDD. Nếu lỗi nguồn gây tình trạng không nhận HDD hay CDRom thì bạn thử thay nguồn khác để kiểm tra nếu đúng thì là do lỗi nguồn còn vẫn bị thì không phải do nguồn.
Chập chân lệnh P.ON xuống Mass (dùng sợi thiếc đấu dây mầu xanh lá cây vào một dây mầu đen)
• Cấp điện cho bộ nguồn và quan sát quạt
• Nếu quạt quay tít là nguồn đã hoạt động tốt
c. Lỗi do main hỏng: Một số bộ phận của main bị hỏng sẽ khiến cho may khó khởi động và hay bị tắt đột ngột, nếu lỗi do main hỏng ta phải thay main để đảm bảo các link kiện khác hoạt động tốt và không bị hỏng.

3. Máy không vào win được

Nguyên nhân: do ram bị lỗi, hệ điều hành lỗi, lỗi do ổ cứng HDD
Cách khắc phục:
a. Do ram bị lỗi.
Ta thay ram khác vào chạy thử nếu khởi động vào được thì là do ram lúc này chỉ có thể thay ram.
b. Lỗi do hệ điều hành.
Trong trường hợp hệ điều hành bị lỗi không vào được win do lỗi hệ điều hành ta chỉ cần cái đặt lại hệ điều hành là được.
c. Lỗi do ổ cứng HDD.
Nếu các lỗi do ram, hệ điều hành không phải bạn hãy kiểm tra lại ổ cứng, nếu ổ cứng HDD có phát ra tiếng kêu thì bạn nên backup dữ liệu ra một ổ cứng khác đề phòng bị mất dữ liệu. Bạn kiểm tra xe ổ cứng có bị bad hoặc bị phân mảnh nhiều không, nếu bị phân mảnh thì dùng các phần mềm chống phân mảnh là được, nếu ổ cứng bị bad bạn thử sử dụng chương trình HDD rengenerator xem có thể sửa được không, nếu ổ bị bad nặng bạn nên đổi ổ khác để dùng.

4.Máy khó khởi động, phải bấm rất nhiều lần hoặc rút dây điện ra cắm lại mới khởi động được.

Nguyên nhân lỗi: có thể do nguồn lỗi, main hỏng hoặc công tắc nguồn bị hỏng hoặc chập
Cách sửa lỗi:
a. Lỗi do nguồn: để kiểm tra các bạn muộn một nguồn điện khác thay thế cho nguồn đang sử dụng, nếu khởi động được thì có thể kết luật là lỗi do nguồn, nếu lỗi do nguồn bạn thay thế một nguồn khác vào là được.
b. Main hỏng: trường hợp lỗi do main bị hỏng gây ra bạn chỉ có thể sửa lỗi bằng cách thay main khác là được.
c. Lỗi do công tắc nguồn bị hỏng bạn mang ra quán thay công tắc nguồn khác là được.

Đăng nhận xét